Hoa hòe vị thảo dược dân gian quanh ta giúp hạ huyết áp mà còn giúp cầm máu, làm bền thành mạch

Thứ sáu - 18/03/2022 13:44
Khi hỏi về các loại thảo dược để hạ huyết áp thì có rất nhiều loại trong Đông Y, thuốc nam hay thuốc bắc có, nhưng có một loại mà các Y Bác Sĩ Y Học Cổ Truyền nhắc đến tác dụng của một loại hoa, đó là hoa hòe. 
Hoa hòe vị thảo dược dân gian quanh ta giúp hạ huyết áp mà còn giúp cầm máu, làm bền thành mạch
Hoa hòe vị thảo dược dân gian quanh ta giúp hạ huyết áp mà còn giúp cầm máu, làm bền thành mạch
Khi hỏi về các loại thảo dược để hạ huyết áp thì có rất nhiều loại trong Đông Y, thuốc nam hay thuốc bắc có, nhưng có một loại mà các Y Bác Sĩ Y Học Cổ Truyền nhắc đến tác dụng của một loại hoa, đó là hoa hòe. 
Cây hoa hòe còn gọi là hòe mễ, hòe hoa mễ, hòe hoa. Tên khoa học Sophora japonica L. Thuộc họ Cánh bướm Fabaceae (Papilionaceae).
Người ta dùng hoa hòe hay hòe hoa (Flos Sophorae japonicae) là hoa chưa nở phơi hay sấy khô của cây hòe. Nhiều khi người ta dùng cả quả hòe hay hòe giác (Fructus Sophorae japonicae).
Cây hòe mọc hoang và trồng khắp nơi ở đất nước, dân gian trước đây thường uống nước như một loại trà thảo dược và để nhuộm màu vàng. Hoa hòe thu hoạch phơi hoặc sấy khô là một thảo dược trong Đông Y cũng như vị thuốc Nam của người Việt. Trong dân gian, hoa hòe được xem là một loại “thuốc mát” dùng như một loại trà.
Hoa hòe được nghiên cứu rất nhiều, trong hoa và quả có chứa 6 – 30% rutin, có tác dụng hạ huyết áp, cầm máu, làm bền thành mạch, phòng ngừa tai biến mạch máu não…
Rutin là một glucozid, thủy phân sẽ cho quercetin hay quercetola C15H10O7, glucoza và ramnoza.
Theo Những cây thuốc và vị thuốc Việt Nam của GS.TS. Đỗ Tất Lợi, rutin là một loại vitamin P, có tác dụng tăng cường sức chịu đựng của mao mạch.
Ngoài rutin có tính chất vitamin P ra, còn nhiều chất khác có tính chất đó nữa như esculozit, hesperidin (trong vỏ cam)…
Rutin có tác dụng chủ yếu là bảo vệ sức chịu đựng bình thường của mao mạch. Thiếu chất vitamin này tính chất chịu đựng của mao mạch có thể bị giảm, mao mạch dễ bị đứt vỡ, hiện tượng này trước đây người ta cho rằng do thiếu vitamin C, sau đó mới phát hiện sự liên quan đối với vitamin P.
Theo các nhà khoa học, vitamin P còn làm giảm sự phá hủy của adrenalin trong cơ thể. Trong khi đó, adrenalin có tác dụng tăng sức chịu đựng của mao mạch.
hoa heo tri cao huyet ap 01
Công dụng và liều dùng
Tính chất hoa hòe theo tài liệu cổ: Hoa vị đắng, tính bình, quả vị đắng, tính hàn. Hoa vào hai kinh can và đại tràng. Quả vào kinh can. Có tác dụng lương huyết, thanh nhiệt, chỉ huyết (hoa).
Quả tính chất gần như hoa. Dùng chữa xích bạch lỵ (đại tiện nhiều lần), trĩ ra máu, thổ huyết, máu cam, phụ nữ băng huyết.
Hiện nay nhân dân dùng hoa hòe làm thuốc cầm máu, dùng trong chữa bệnh ho ra máu, đổ máu cam, tiểu tiện ra huyết, ruột chảy máu. Ngày uống 5 – 20g dưới dạng thuốc sắc.
Rutin thường dùng cho bệnh nhân bị tăng huyết áp mà mao mạch dễ vỡ, đứt, để đề phòng đứt mạch máu ở não, xuất huyết cấp tính do viêm thận, xuất huyết ở phổi mà không rõ nguyên nhân, còn có tác dụng đối với bệnh tăng huyết áp.
Hoa hòe có những tác dụng hỗ trợ chữa bệnh sau:
Hoa hòe có tác dụng tăng cường sức đề kháng, giảm tính thấm của mao mạch, hồi phục tính đàn hồi của mạch máu đã tổn thương.
Tác dụng chống viêm.
Làm giảm sự tiêu hao oxy của cơ tim.
Tác dụng cầm máu (hoa hòe sao cháy).
Tác dụng hạ huyết áp; bảo vệ gan (rutin), chống kết tập tiểu cầu (rutin, quercetin);
Hạ cholesterol máu; cường tim và giãn động mạch vành; giải co thắt cơ trơn phế quản và ruột (quercetin).
Một số chứng bệnh thường dùng hoa hòe hỗ trợ:
- Máu cam, trĩ xuất huyết, nụ hòe, trắc bách diệp, ngải diệp, tất cả đều sao cháy, mỗi vị 10g. Sắc uống ngày một thang, chia làm 2 – 3 lần, uống khi thuốc còn ấm.
- Cao huyết áp, đau mắt, nụ hòe (sao vàng), lá sen, mỗi vị 10g, cúc hoa vàng 4g, sắc uống ngày một thang, chia làm 2 – 3 lần, uống khi thuốc còn ấm.
– Đại tiểu tiện ra máu, hoa hòe, trắc bách diệp, mỗi vị 20g, hoàng liên, kinh giới, mỗi vị 8g, sắc uống, ngày một thang chia hai lần. Uống khi thuốc còn ấm.
– Đi ngoài ra máu, các trường hợp huyết nhiệt, mao mạch giòn, huyết áp tăng, hòe hoa, thảo quyết minh, đều sao vàng, lượng bằng nhau 8 – 10g, dưới dạng thuốc hãm, uống nhiều ngày.
– Trĩ nội, viêm ruột, quả hòe (sao đen), kim ngân hoa, mỗi vị 100g, cam thảo 10g, nghệ vàng 10g. Tán bột mịn, ngày uống 3 lần, mỗi lần 8 – 10g.
Cần lưu ý, không dùng hoa hòe cho phụ nữ có thai
 

Tác giả bài viết: Mr Trường - Y sĩ Y Học Cổ Truyền Sưu Tầm

Nguồn tin: Nhật Trường Kon Tum:

Chú ý: Tất cả thông tin trên website chỉ mang tính chất tham khảo, nghiên cứu. Không có liên quan việc chữa bệnh hay bất kỳ phương pháp chữa bệnh nào. 
Việc đăng lại bài viết trên ở website hoặc các phương tiện truyền thông khác mà không ghi rõ nguồn Nhật Trường Kon Tum - www.nhattruongkontum.com là vi phạm bản quyền

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây