Công dụng và cách ngâm rượu - chế biến Chuối Hột Rừng, món quà tự nhiên trời đất ban tặng người Kon Tum

Thứ ba - 22/03/2022 20:40
Rượu chuối hột ngọt thơm đã từ lâu được cánh mày râu chọn lựa bởi bình dân, vị rượu ngọt chát dễ uống. Chuối hột rừng Nhật Trường Kon Tum cung cấp được khai thác tự nhiên từ cánh rừng già ở Kon Tum, nơi loại chuối này phát triển mạnh mẽ, nắng và gió Tây Nguyên, phát triển trên sườn núi đã cho quả chuối rừng chín vàng ngọt trở thành một đặc sản khi quý khách đến Kon Tum, hay món quà cho khách phương xa. Chuối hột rừng, tên khoa học là Musa acuminata Colla thuộc họ chuối (Musaceae).
Công dụng và cách ngâm rượu và chế biến Chuối Hột Rừng, món quà tự nhiên trời đất ban tặng người Kon Tum
Công dụng và cách ngâm rượu và chế biến Chuối Hột Rừng, món quà tự nhiên trời đất ban tặng người Kon Tum
Từ năm 2013 Nhật Trường Kon Tum chuyên cung cấp các loại Chuối Hột Rừng từ vùng đất Kon Tum đến quý khách hàng toàn quốc. Chuối hột không chỉ là đặc sản mà còn là một loại thảo dược quý của dân gian, được sử dụng rộng rãi và phổ biến từ xa xưa của người Việt. 
chuoi hot rung 1
Rượu chuối hột ngọt thơm đã từ lâu được cánh mày râu chọn lựa bởi bình dân, vị rượu ngọt chát dễ uống. Chuối hột rừng Nhật Trường Kon Tum cung cấp được khai thác tự nhiên từ cánh rừng già ở Kon Tum, nơi loại chuối này phát triển mạnh mẽ, nắng và gió Tây Nguyên, phát triển trên sườn núi đã cho quả chuối rừng chín vàng ngọt trở thành một đặc sản khi quý khách đến Kon Tum, hay món quà cho khách phương xa. Chuối hột rừng, tên khoa học là Musa acuminata Colla thuộc họ chuối (Musaceae).
chuoi hot rung 2
Chuối rừng khai thác về chín vàng, lột vỏ phơi khô vào những ngày trời nắng, những ngày mưa chúng tôi sẽ sấy. Ngày nay với khách hàng sẽ chuộng quả chuối rừng tự nhiên hơn chuối nhà, nên hình thành nghề, một nghề làm chuối hột rừng. Nhật Trường Kon Tum tự hào và trân quý hơn 8 năm làm chuối hột rừng, nghề lấy công làm lời. Chuối rừng 8 năm trước cũng chỉ là người đồng bào đi rừng hái về rồi bán như một vật phẩm rừng để kiếm thêm thu nhập, quả chuối rừng phơi lên ngọt và thơm. Những ngày rong đuổi ở sài gòn đi giao trái chuối rừng tận tay cho quý khách, nhận xét của quý khách, trái chuối rừng Kon Tum tuy bình dân nhưng đã đi khắp các tỉnh toàn quốc hay vùng hải đảo xa xôi và những khách sạn 5 sao hay những nhà hàng sang trọng nhất, những nhà sản xuất rượu Chuối Hột Rừng. Trước chưa có những hạn chế về đi lại do đại dịch, trái chuối rừng Nhật Trường được xách tay đi các nước khác nhau, như Trung Quốc, Mỹ, Úc, Anh,Canada,…hay Việt Kiều xa xứ. Tuy là một loại bình dân nhưng là món quý của người nước ngoài. Vào khách sạn 5 sao lớn nhất quận 1, nhà bếp tấp nập phục vụ đoàn khách quý, rượu nào không uống, chỉ duy nhất muốn uống rượu Chuối Hột Rừng Việt Nam. 
chuoi hot rung 2
Quả chuối phải chín thì mới ngọt, chín thì mới đạt chất lượng tốt nhất, và chỉ chín mới lột vỏ ra được. Nên nhiều khách hay dặn dò là chuối có chín không, thì chuối chín thì mới lột vỏ. Do ngoài Tây Bắc thường dùng chuối xanh thái lát, uống chát, và loại chuối đó có chín uống cũng chát. Chuối rừng Kon Tum Bắc Tây Nguyên cách đây hơn chục năm trước thì là một đặc sản bình dân, nhà nào ở Kon Tum cũng ngâm hoặc là một vị thảo dược kết hợp. Quả chuối hột rừng khi chín thì có màu vàng, trái nhỏ, rất ngọt, nhưng không dành để ăn, vì bên trong rất nhiều hạt, hạt cứng như đá vậy, có video tôi ăn trực tiếp trái chuối rừng, quý khách có thể xem. 
chuoi hot rung 6
Gọi tên chung là chuối hột rừng, nhưng thực tế có rất nhiều loại Chuối Rừng khác nhau, vì chuối rừng là loài chuối mọc ở rừng, Nhật Trường Kon Tum kinh doanh 5 loại Chuối Hột, trong đó có 4 loại Chuối Rừng và 1 loại Chuối Hột trồng. Có thể kể đến như: Chuối hột rừng trái nhỏ ngọt và ít chát, Chuối Hột Rừng Măng Đen ngọt không chát, Chuối Hột Cô Đơn ngọt ít không chát vị như bạc hà có thể vì đó mà dân đặt tên Chuối Bạc Hà, Chuối hột đá hay Chuối nước người dân Kon Tum gọi là vậy vì mọc ở dọc những bờ suối, Loại này là loại ở ngoài Tây Bắc rất chát không ngọt mặc dù trái chuối chín. 
chuoi hot rung 3
Chúng tôi có cung cấp combo 3 loại chuối hột và 5 loại chuối hột theo từng tỷ lệ mỗi loại chuối khác nhau để ngâm một bình rượu vừa ý. Ngoài ra Nhật Trường Kon Tum có cung cấp rượu ngâm từ 5 loại chuối rừng khác nhau. 
chuoi hot rung 4
Chuối rừng chủ yếu là ngâm rượu, như một loại trà, nấu nước hỗ trợ các bệnh như sỏi thận. 
chuoi hot rung 5
Trích báo Sức Khỏe Đời Sống theo Lương y HOÀNG DUY TÂN:

Hỗ trợ bệnh sỏi thận: dùng hạt chuối hột rang giòn, giã nát, rây bột mịn. Mỗi ngày dùng 2 thìa canh bột cho vào ấm chế nước sôi pha trà uống. Trong thời gian uống thuốc thấy có chất lắng đục ở đáy dụng cụ đựng nước tiểu qua đêm. Uống liên tục trong 30 ngày, sỏi ra hết thành những viên nhỏ. Kết quả rất tốt.
Rượu chuối hột rừng
Một trong những “sản phẩm” được ưa chuộng của chuối hột rừng lại chính là rượu chuối hột rừng đang được các nhà sản xuất quan tâm chế biến và quảng bá rộng rãi.
Rượu chuối hột: 1kg chuối hột rừng ngâm khoảng 2 lít rượu ngon 40 - 45 độ (nhưng nên ngâm 1kg với 8 lít với người dùng thưởng thức rượu), rượu có vị ngọt thơm, màu vàng nhạt. Dùng chữa bệnh thận, sỏi thận, đái tháo đường, đau lưng, nhức mỏi xương khớp, tráng dương, tăng cường sức khỏe phái mạnh, giải nhiệt, bệnh dạ dày, kích thích tiêu hóa, bổ thận, lợi tiểu, trị kém ăn, kém ngủ, bồi bổ cơ thể…
Tuy nhiên, để cho rượu chuối ngon và hấp dẫn, cần chế biến mới đạt yêu cầu.
Cách ngâm rượu chuối hột ngon:
Chuối phải thật chín (nhớ là phải giữ không cho ruồi nhặng bu vào và bụi bay vào), phơi càng khô càng tốt.
Rượu ngâm phải là rượu trắng, không pha tạp (thường gọi làrượu cốt,rượu nguyên chất, nồng độ phải > 40 độ).
Đồ ngâm rượu phải là thủy tinh, rửa sạch. Bỏ chuối vào, chuối chiếm 1/3 lọ, đổ rượu đầy 2/3 lọ, để lại 1/3 chân không cho chuối nở. Đậy kỹ nắp, 100 (3 tháng 10 ngày) ngày sau là uống được , để càng lâu càng tốt.
Rượu chuối hột được xếp vào loại rượu thuốc, không nên ngâm uống để nhậu xỉn.
Rượu chuối hột để hỗ trợ điều trị bệnh sạn thận, bổ thận: liều lượng mỗi bữa ăn 1/2 tách uống trà (10 - 20ml).
Các vị thuốc gia giảm phải theo từng người: cao, hạ huyết áp, nhiệt, hàn, cần bổ khí, cần bổ huyết… không nên tùy tiện dùng sẽ phản tác dụng.

Tác giả bài viết: Mr Trường - Y sĩ Y Học Cổ Truyền

Nguồn tin: Nhật Trường Kon Tum:

Chú ý: Tất cả thông tin trên website chỉ mang tính chất tham khảo, nghiên cứu. Không có liên quan việc chữa bệnh hay bất kỳ phương pháp chữa bệnh nào. 
Việc đăng lại bài viết trên ở website hoặc các phương tiện truyền thông khác mà không ghi rõ nguồn Nhật Trường Kon Tum - www.nhattruongkontum.com là vi phạm bản quyền

Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá

Xếp hạng: 5 - 1 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây