Công dụng Cách Dùng Sâm Dây - Đẳng Sâm, loài “Nhân Sâm” Bình Dân dùng phổ biến

Chủ nhật - 17/10/2021 09:31
Thương hiệu Nhật Trường Kon Tum được xây dựng từ năm 2013, là một Startup quảng bá giới thiệu cây Sâm từ vùng đất Kon Tum Bắc Tây Nguyên. Chuyên cây Sâm Dây – Hồng Đẳng Sâm loài Sâm đặc hữu tại vùng Tu Mơ Rông Kon Tum. Sâm Dây là tên địa phương, đây là loài thực vật có từ lâu đời tại vùng đất Tu Mơ Rông Kon Tum, loài này sinh trưởng mạnh, khi ấy người dân đào củ lên nấu nước, nấu ăn có vị Sâm, thân mọc lên là thân dây, người dân gọi đây là Sâm Dây. Khi ấy chúng ta dường như chưa biết công dụng của loại này, chỉ biết ngâm rượu nấu ăn với sản lượng vô cùng lớn, dẫn đến thương lái mua ồ ạt xuất đi Trung Quốc. Dẫn đến cơn song ngầm, khai thác tận diệt, cạn kiệt nguồn Sâm quý này. Năm 1996 Sâm Dây hay Đẳng Sâm rơi vào sách đỏ Việt Nam, lúc ấy tôi chỉ biết đến Sâm Dây là những cọng dạng rễ vụn của loại Sâm này, vì củ Sâm đã xuất đi hết. Xuất phát tên gọi như thế, sau này các nhà khoa học tới Kon Tum nghiên cứu xác định đây là loài Đẳng Sâm, còn gọi tên khác là Hồng Đẳng Sâm. 
Đẳng Sâm là một dược liệu quý trong Đông Y, có mặt rất nhiều thang thuốc cổ phương Đông Y
Đẳng Sâm là một dược liệu quý trong Đông Y, có mặt rất nhiều thang thuốc cổ phương Đông Y
Thương hiệu Nhật Trường Kon Tum được xây dựng từ năm 2013, là một Startup quảng bá giới thiệu cây Sâm từ vùng đất Kon Tum Bắc Tây Nguyên. Chuyên cây Sâm Dây – Hồng Đẳng Sâm loài Sâm đặc hữu tại vùng Tu Mơ Rông Kon Tum. 
Sâm Dây là tên địa phương, đây là loài thực vật có từ lâu đời tại vùng đất Tu Mơ Rông Kon Tum, loài này sinh trưởng mạnh, khi ấy người dân đào củ lên nấu nước, nấu ăn có vị Sâm, thân mọc lên là thân dây, người dân gọi đây là Sâm Dây. Khi ấy chúng ta dường như chưa biết công dụng của loại này, chỉ biết ngâm rượu nấu ăn với sản lượng vô cùng lớn, dẫn đến thương lái mua ồ ạt xuất đi Trung Quốc. Dẫn đến cơn song ngầm, khai thác tận diệt, cạn kiệt nguồn Sâm quý này. Năm 1996 Sâm Dây hay Đẳng Sâm rơi vào sách đỏ Việt Nam, lúc ấy tôi chỉ biết đến Sâm Dây là những cọng dạng rễ vụn của loại Sâm này, vì củ Sâm đã xuất đi hết. Xuất phát tên gọi như thế, sau này các nhà khoa học tới Kon Tum nghiên cứu xác định đây là loài Đẳng Sâm, còn gọi tên khác là Hồng Đẳng Sâm. 
sam day kho kon tum
Nhờ chính sách bảo tồn nguồn gien nguồn giống của tỉnh Kon Tum, đã bảo tồn được và phát triển thành công loại Sâm này và nhiều loại thảo dược khác đơn cử là Sâm Ngọc Linh. Trở thành vùng phát triển dược liệu lớn của Việt Nam. Sâm Ngọc Linh và Sâm Dây là hai loại Sâm khác nhau, sống ở vùng Ngọc Linh Kon Tum. 
Đẳng Sâm là một dược liệu quý trong Đông Y, có mặt rất nhiều thang thuốc cổ phương Đông Y mà còn góp mặt trong rất nhiều món ăn ngon bổ loại dược thảo được mệnh danh là “nhân sâm” có giá thành bình dân, được ưa chuộng. Tại Trung Quốc, Đẳng Sâm được dùng phổ biến hơn Nhân Sâm bởi đặc tính và vị ngon ngọt của loài Sâm này. 
Đảng sâm ở Việt Nam là loài Codolopsis javanica (Blume) Hook f., họ hoa chuông (Campanulaceae). Có thành phần hoá học và công dụng như các đảng sâm khác: có saponin, tangshenoside, amylose, alkaloid, codonolactone, chất vô cơ, sterol, amino acid, nguyên tố vi lượng. Saponin và polysaccharide có tác dụng tốt lên hệ miễn dịch.
sam day kho kon tum 1
Đẳng Sâm được dùng trong Đông Y từ xa xưa, có mặt trong các bài thuốc cổ phương và có thể thay thế Nhân Sâm. Theo Đông y, đảng sâm vị ngọt, tính bình; vào kinh tỳ và phế. Tác dụng bổ trung, ích khí, sinh tân, kiện tỳ, dưỡng huyết. Dùng tốt cho người tỳ vị hư nhược, khí hư huyết hư, thể trạng mệt mỏi vô lực, ăn kém, đại tiện lỏng, sa tử cung, sa trực tràng, sa dạ dày ruột. Đảng sâm có tác dụng như nhân sâm, nhưng tác dụng tăng lực thì không bằng. Trong các bài thuốc bổ đều có thể dùng đảng sâm thay nhân sâm và tăng liều dùng gấp 2 – 3 lần. Liều dùng: 12 - 30g; bằng cách sắc, chưng, nấu.
Các bài thuốc được biết đến có thành phần Đảng Sâm, đầu vị của các thang thuốc như
Bổ khí tư âm

Bài 1: đảng sâm 15g, hoàng tinh 12g, nhục quế 10g, cam thảo 6g, đại táo 10 quả. Đại táo xé nhỏ, các vị sắc nước uống trong ngày. Đợt điều trị 15 ngày. Trị huyết áp thấp.
Bài 2 - Sinh mạch tán: đảng sâm 12g, mạch môn 12g, ngũ vị tử 8g. Sắc uống. Công dụng: bổ khí tư âm, liễm hãn.
Bổ huyết, chỉ huyết
Bài 1: đảng sâm 16g, kê huyết đằng 40g, đương quy 20g, bạch thược 12g, thục địa 24g. Sắc uống. Công dụng: bổ huyết.
Bài 2: đảng sâm 15g, đại táo 20 quả. Đảng sâm thái mỏng, đại táo xé. Hai thứ hãm nước sôi khoảng 30 - 45 phút, uống và ăn cả sâm, táo. Dùng tốt cho người bị huyết hư thiếu máu, suy nhược cơ thể.
Bài 3: đảng sâm 40 – 60g. Sắc, chia uống 2 lần trong ngày. Trị xuất huyết tử cung cơ năng.
Bổ phổi dịu hen: dùng bài Thanh táo cứu phế thang: đảng sâm 12g, tang diệp 12g, thạch cao 12g, cam thảo 4g, hồ ma nhân 6g, mạch môn 12g, hạnh nhân 6g, tỳ bà (chích) 8g, a giao 8g. A giao để riêng; thạch cao sắc trước, sau đó cho các dược liệu vào sắc lấy nước, hòa a giao vào uống. Công dụng: nhuận phế hóa đờm.
Kiện tỳ cầm tiêu chảy: đảng sâm 20g, bạch truật sao 12g, đương quy 12g, ba kích 12g. Sắc uống. Trị chứng tỳ vị hư nhược, người mệt, ăn ít, dẫn đến tiêu chảy, hoặc tiêu chảy kéo dài.
Các món ăn thuốc có đảng sâm được dùng, ngoài bổ có ý nghĩa lớn về ẩm thực thưởng thức
Sâm qui sơn dược trư tâm thang:
đảng sâm 30g, đương qui 10g, sơn dược 20g, tim lợn 200g. Tim lợn bóc màng rửa sạch, thái lát. Các dược liệu sắc lấy nước, bỏ bã; nấu tim lợn trong nước sắc cho nhừ, thêm gia vị vừa ăn. Chia ăn 1 - 2 lần trong ngày. Chữa tim hồi hộp, khó thở, suyễn, mệt mỏi, choáng váng.
Thượng đảng sâm cao: đảng sâm 500g, sa sâm 250g, long nhãn 125g. Các vị sắc 3 lần lấy nước, bỏ bã, cô lại thành cao lỏng (1/1), đựng trong lọ thủy tinh. Mỗi lần uống 20ml, uống với nước đun sôi ấm khi đói. Dùng tốt cho người bị suy nhược, suy kiệt, nói nhỏ thở yếu, cơ lực suy giảm, ho khan ít đờm.
“Sâm quy sơn dược trư tâm thang” là món ăn bổ dưỡng, rất tốt cho người tim hồi hộp, khó thở, suyễn, mệt mỏi, choáng váng.
 Sâm kỳ khiếm thực trư thận thang: cật lợn 1 quả, đảng sâm 20g, hoàng kỳ 30g, khiếm thực 30g. Cật lợn bóc màng, rạch mở rửa sạch; dược liệu cho vào túi vải. Tất cả cho vào nồi, đổ nước vừa đủ hầm nhừ, thêm gia vị. Ăn 1 – 2 lần trong ngày. Dùng tốt cho bệnh nhân viêm thận có protein niệu.
Cháo sâm kỳ đại táo: sinh hoàng kỳ 30g, đảng sâm 30g, cam thảo 12g, gạo tẻ 100g, đại táo 10 quả. Sắc các dược liệu lấy nước; gạo tẻ vo sach và đại táo nấu với nước sắc thành cháo. Chia ăn 2 lần (sáng, chiều) trong ngày. Dùng tốt cho người bị khí hư phát nhiệt.
Hải sâm xào đảng sâm kỷ tử: hải sâm 200g, đảng sâm 16g, kỷ tử 12g, hành 15g, gừng tươi 10g, tỏi 5g, gia vị vừa đủ. Đảng sâm, kỷ tử sắc lấy nước bỏ bã. Hải sâm nhúng với nước sôi, cắt khúc, rửa sạch, xào tái với gừng, hành, ớt, tiêu, sau đó cho nước sắc và gia vị khác, om đến khi nước xào đậm đặc, cho bột gia vị trộn đều. Món này rất tốt cho người bị mất sức, suy nhược, đầu váng mắt hoa, đau lưng mỏi gối, tiểu tiện nhiều lần, nam giới di tinh liệt dương, hư nhược.
Cháo đảng sâm ý dĩ phục linh: đảng sâm 20g, ý dĩ 16g, phục linh 12g, gạo nếp 80g. Đảng sâm, phục linh sắc lấy nước bỏ bã, nấu với ý dĩ và gạo nếp vo sạch thành cháo, ăn với muối hoặc đường. Dùng tốt cho người tỳ vị hư nhược, khí huyết hư, cơ thể gầy yếu, mất sức ăn kém, khát nước hoặc tiêu chảy lâu ngày, sa hậu môn trực tràng...
Kiêng kỵ: người có thực hoả, nhiệt thịnh không dùng. Không dùng củ cải và uống trà đặc khi dùng đảng sâm.
Sinh ra và lớn lên tại Kon Tum, mảnh đất Tây Nguyên rộng lớn, chúng tôi những con người yêu chính quê hương mình, cảm ơn tạo hoá đã ban cho chúng tôi những sản vật tuyệt vời.
sam day hong dang sam kon tum 2
Họp phát triển Sâm tại Tu Mơ Rông Kon Tum
Nơi tôi sinh ra, vùng đất Kon Tum điểm cực Bắc của Tây Nguyên, nơi  có nắng và gió, ngày đó công cuộc đổi mới, Kon Tum như khoác trên mình chiếc lá màu xanh. Đến khi giờ lớn lên, những mảng xanh thực vật cũng đã thay bằng những ngôi nhà ngói đỏ khang trang, nhà cao tầng khắp thành phố, ngày đó cây sâm mọc rải rác quanh nhà quanh vườn mà chúng tôi không có đủ lớn để biết đến nó, chỉ biết nhổ lên nó có hình dạng giống người. Sâm Ngọc Linh ngày đó người ta khai thác cứ theo bao, đem nấu nước uống, ngậm ăn, mà không hề biết đến nó là một dược liệu quý mà đến giờ những nhà khoa học nước ngoài vẫn phải nghiên cứu chưa hết từng tác dụng của nó.
sam day hong dang sam kon tum 1
Quảng cáo Sâm là một chặng đường dài để phát triển và chúng tôi tin tưởng và chứng minh rằng Sâm Việt Nam không hề thua kém bất cứ loại Sâm nào trên thế giới. Chúng tôi cũng có những trăn trở làm sao đưa những cây thảo dược của việt nam trở thành thương phẩm, được nhiều người việt nam biết đến và tiến xa hơn cung cấp cho thị trường thế giới.Một phần nào đó bảo tồn được nguồn dược liệu quý giá của đất nước và tạo ra công ăn việc làm cho nhiều người dân tại vùng đất khó khăn này. Vượt qua trở ngại khi thị trường hàng kém chất lượng, không rõ nguồn gốc tràn lan như hiện nay.
Chúng tôi là đơn vị cung cấp Sâm Dây – Đẳng Sâm uy tín, chất lượng, nguồn gốc từ Tu Mơ Rông Kon Tum
 

Tác giả bài viết: Mr Trường - Y Sĩ Y Học Cổ Truyền - Sưu Tầm

Nguồn tin: Nhật Trường Kon Tum:

Chú ý: Tất cả thông tin trên website chỉ mang tính chất tham khảo, nghiên cứu. Không có liên quan việc chữa bệnh hay bất kỳ phương pháp chữa bệnh nào. 
Việc đăng lại bài viết trên ở website hoặc các phương tiện truyền thông khác mà không ghi rõ nguồn Nhật Trường Kon Tum - www.nhattruongkontum.com là vi phạm bản quyền

Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá

Xếp hạng: 5 - 1 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây