Sắc Thuốc Đông Y sao cho có hiệu quả

Chủ nhật - 06/08/2023 09:12
Quá trình sắc thuốc Đông Y ảnh hưởng rất nhiều dược tính của thuốc, từ đó dẫn đến kết quả. Vậy chúng ta cần kiên kị những điểm gì?
Sắc Thuốc Đông Y sao cho có hiệu quả
Sắc Thuốc Đông Y sao cho có hiệu quả
Quá trình sắc thuốc Đông Y ảnh hưởng rất nhiều dược tính của thuốc, từ đó dẫn đến kết quả. Vậy chúng ta cần kiên kị những điểm gì?
Theo danh Y Hải Thượng Lãn Ông, thang thuốc cho vào nồi, đổ ngập thuốc, đun lửa nhỏ, sôi âm ỉ, tránh để trào ra ngoài. Đậy vung nồi kín, vì dễ bay hơi mất các hoạt chất của thuốc và cho 3 phần nước, đun cô đặc còn 1 phần là dùng
Hiện nay trên thị trường đã có những ấm siêu, ấm sắt bằng đất tiện lợi, lõi đun dưới là inox, còn lại làm bằng đất nung. Nói là đất nhưng không hoàn toàn là đất, ngoài ra không dùng các nồi sắt để sắt thuốc, gây tác dụng phụ đối với các loại thảo dược có chứa tanin
Thuốc Bắc đa phần có chứa xông lưu huỳnh vì vậy điều quan trọng là phải rang các loại này trước khi sử dụng sắc thuốc, rang hay sao với mục đích đưa tính dương dược liệu, hai là giảm tác dụng phụ và một điều quan trọng khi dùng thuốc Đông Y nguồn gốc Trung Quốc phải rang lên để bay hết lượng lưu huỳnh có trong chất bảo quản. Từ đó mới có thể yên tâm sử dụng. Ngoài ra thuốc Bắc nên chọn các loại chất lượng cao, tránh sử dụng rác dược liệu, thuốc đã sài hết chất rẻ tiền chỉ thêm bệnh tật.
Nhiều khách hỏi bên Nhật Trường cách sắc thuốc, tôi xin chia sẻ những vấn đề như sau:
Đối với các loại như hạt chuối hột, các loại cứng như sừng, nghiền bột ra để sắc thuốc mang đến hiệu quả cao nhất, ngấm ra nhanh hơn, tốt hơn. 
Đối với các loại có tinh dầu, đậy kín nắp giúp tránh bay bớt tinh dầu, ngoài ra xếp những loại này ở tầng dưới đáy những loại ít hương thơm cho lên bên cùng để giữ được tinh chất tốt nhất. 
Việc sắc thuốc dù thầy thuốc lương y hay làm ở nhà đều kỳ công, tâm huyết, mang cả tinh hoa giá trị tình cảm vào trong bát thuốc để có hiệu quả. 
Cuối cùng là đun nhỏ lửa để sắc, các ấm siêu đun thuốc hiện nay tiện lợi cắm điện ở nhiệt độ vừa đủ giúp tiện lợi sử dụng hơn phương pháp sắc bằng lửa truyền thống.
Và chất lượng dược liệu là điều tiên quyết, thầy giỏi mà gặp thuốc rác cũng pó tay, thuốc hay đúng bài mà sài thuốc dỏm cũng không bao giờ hết bệnh



 

Tác giả bài viết: Mr Trường - Y sĩ Y Học Cổ Truyền

Nguồn tin: Nhật Trường Kon Tum

Chú ý: Tất cả thông tin trên website chỉ mang tính chất tham khảo, nghiên cứu. Không có liên quan việc chữa bệnh hay bất kỳ phương pháp chữa bệnh nào. 
Việc đăng lại bài viết trên ở website hoặc các phương tiện truyền thông khác mà không ghi rõ nguồn Nhật Trường Kon Tum - www.nhattruongkontum.com là vi phạm bản quyền

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây