Phân định Âm Dương Thức Ăn Nước Uống trong Phương Pháp Thực Dưỡng Ohsawa

Thứ ba - 31/10/2017 06:13
Và gạo lứt là nền tảng, thức ăn quân bình Âm Dương thích hợp với cơ thể người. Sau đây là những thực phẩm phân loại Âm Dương để khi dùng chúng ta kết hợp chế biến món ăn. Đây chỉ là sự phân định tương đối, có thể thay đổi theo môi trường, khí hậu, thời gian, mùa, cách nấu chế biến…
Cốt lõi của triết lý của Ngài Ohsawa hướng con người ăn uống những thảo mộc từ thiên nhiên, tiết chế việc ăn thịt từ thú vật
Cốt lõi của triết lý của Ngài Ohsawa hướng con người ăn uống những thảo mộc từ thiên nhiên, tiết chế việc ăn thịt từ thú vật

Hệ thống thực dưỡng của ngài Ohsawa không phải nói là rất đồ sộ, Gạo lứt muối mè chỉ là 1 cách trị bệnh của ông. Ngoài ra ông đưa ra nhiều quy luật, nhiều cách để phân định Âm Dương trong thực phẩm.

Ngày nay chúng ta kế thừa lại và phát huy những gì ông để lại trong việc phòng và trị bệnh theo phương pháp thực dưỡng Ohsawa.

“Thức ăn là thuốc” HIPPOCRATE ~ Ông Tổ của Tây Y.

Câu gốc Hippocrates — 'Let food be thy medicine and medicine be thy food.'

“Khi trị bệnh dùng thức ăn thay thuốc có phần lợi hơn” ~ Hải Thượng Lãn Ông Đại Y Sư Việt Nam thế kỷ 18.

Cốt lõi của triết lý của Ngài Ohsawa hướng con người ăn uống những thảo mộc từ thiên nhiên, tiết chế việc ăn thịt từ thú vật. Không ăn những hoa quả trái cây biến đổi gen, trái mùa, những gì trái với quy luật tự nhiên. Và một điều quan trọng thực phẩm phải hoàn toàn tự nhiên, không sử dụng hay xử lý hóa học nào.

thức ăn là thuốc

Trích một đoạn trong sách Thực Dưỡng Ohsawa:

So sánh tình trạng sức khỏe và ăn uống của những thế hệ tiền nhân và hiện nay, ta thấy sức khỏe con người bị suy thoái dần, trong khi món ăn thức uống càng ngày càng phong phú hơn xưa; ngoài gạo lứt xay xát trắng, thức ăn tinh chế và xử lý hóa học, còn có thêm những thức ăn mới như đường cát kết tinh, đường hóa học, nước ngọt, gia vị tổng hợp (như bột ngọt),..Thêm vào đó, ở các nước công nghiệp phát triển, thịt và thực phẩm gốc động vật đã trở nên thức ăn chính thay vì hạt cốc.

Chính cách ăn uống gọi là “văn minh” này cộng với lối sống “hiện đại, tân tiến” xa rời thiên nhiên đã gây ra nhiều tai hại như ta thấy ngày nay.

Danh Y Tuệ Tĩnh có câu nói nổi tiếng “Nam Dược trị Nam Nhân”, dùng thảo dược xung quanh để trị bệnh cho người Việt. Nên ông bà từ xa xưa đã dùng những thực phẩm, những cây xung quanh mình đã ăn uống và trị bệnh, nên kéo dài tuổi thọ rất cao.

Và gạo lứt là nền tảng, thức ăn quân bình Âm Dương thích hợp với cơ thể người. Sau đây là những thực phẩm phân loại Âm Dương để khi dùng chúng ta kết hợp chế biến món ăn. Đây chỉ là sự phân định tương đối, có thể thay đổi theo môi trường, khí hậu, thời gian, mùa, cách nấu chế biến…

gạo lứt quân bình âm dương

Dựa vào bảng phân định này cá nhân chúng ta có thể áp dụng ví dụ ngày Đông (Âm) thì chúng ta nên ăn uống Dương hơn, còn mùa hè, khô nóng (Dương) thì chúng ta nên ăn Âm hơn.

Nói về phân định thực phẩm Âm Dương thì nó tùy hoàn cảnh, tùy điều kiện, đây như là một trò chơi thú vị mà bạn tự khám phá mở mang trí óc.

Tỷ lệ ăn uống lý tưởng trong dinh dưỡng của Con người theo ngài Ohsawa là 5 Âm/1 Dương hoặc 3/2 đến 7/1 tùy theo môi trường sống. Nhưng chốt lại ngài Ohsawa vẫn nói nên dùng thực phẩm từ nguồn gốc thảo mộc.
 

phân định âm dương thức ăn nước uống ohsawa (2)
 
phân định âm dương thức ăn nước uống ohsawa (3)
 
phân định âm dương thức ăn nước uống ohsawa (4)
 
phân định âm dương thức ăn nước uống ohsawa (5)
 
phân định âm dương thức ăn nước uống ohsawa (6)
 
phân định âm dương thức ăn nước uống ohsawa (8)

phân định âm dương thức ăn nước uống ohsawa (7)
 
phân định âm dương thức ăn nước uống ohsawa (9)
 

Tác giả bài viết: Nhật Trường - Y Sĩ Y Học Cổ Truyền

Nguồn tin: Nhật Trường Kon Tum:

Chú ý: Tất cả thông tin trên website chỉ mang tính chất tham khảo, nghiên cứu. Không có liên quan việc chữa bệnh hay bất kỳ phương pháp chữa bệnh nào. 
Việc đăng lại bài viết trên ở website hoặc các phương tiện truyền thông khác mà không ghi rõ nguồn Nhật Trường Kon Tum - www.nhattruongkontum.com là vi phạm bản quyền

Tổng số điểm của bài viết là: 10 trong 2 đánh giá

Xếp hạng: 5 - 2 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Thống kê
  • Đang truy cập20
  • Máy chủ tìm kiếm8
  • Khách viếng thăm12
  • Hôm nay2,296
  • Tháng hiện tại103,429
  • Tổng lượt truy cập5,592,160
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây