Phương pháp Bổ Khí trong Đông Y

Chủ nhật - 27/08/2023 16:05
Đông y cho rằng, khí là dạng vật chất vận động và duy trì chức năng của các cơ quan trong cơ thể. Khí còn được gọi là nguyên khí, chân khí, là tinh khí hóa sinh trong thận, là khí cơ bản nhất trong cơ thể người, động lực để duy trì sự sống.
Phương pháp Bổ Khí trong Đông Y
Phương pháp Bổ Khí trong Đông Y
Đông y cho rằng, khí là dạng vật chất vận động và duy trì chức năng của các cơ quan trong cơ thể. Khí còn được gọi là nguyên khí, chân khí, là tinh khí hóa sinh trong thận, là khí cơ bản nhất trong cơ thể người, động lực để duy trì sự sống. Khí vận hành được là nhờ phổi, tức phổi chủ về khí, quản sự hô hấp, vì vậy thuốc bổ khí thường đi vào phế kinh. Khí nằm trong cơ quan nội tạng nào thì gọi là khí đó, ví dụ ở thận gọi là thận khí, ở tỳ vị, gọi là trung khí, ở kinh lạc gọi là kinh khí. Nếu khí hư nhược, sẽ xuất hiện hiện tượng suy nhược cơ thể, thở gấp, mặt tái, chân tay yếu, chóng mặt, hoạt động nhẹ cũng ra mồ hôi, giọng nói nhỏ yếu ớt. 
Các loại bổ khí của Đông Y được biết đến như: Nhân Sâm, Đảng Sâm, Hoàng Kỳ, Bạch Truật, Cam Thảo, Hoàng Tinh… bổ khí toàn cơ thể, bổ trung khí, tăng thanh khí, giải độc tố, lợi tiểu.
Đảng Sâm – Sâm Dây - Codonopsis là một trong những loại thảo mộc bổ nổi tiếng nhất và được sử dụng rộng rãi của Y Học Cổ Truyền. Ngọt thanh và không có bất kỳ tác dụng phụ nào, nhưng nó là một loại thuốc bổ Qi (Khí) tuyệt vời và mạnh mẽ. Tiếp thêm sinh lực cho các chức năng của Lá lách và Phổi để Khí được bổ sung, và nó thúc đẩy quá trình sản xuất chất lỏng trong cơ thể. Codonopsis cũng là một loại thuốc bổ máu tuyệt vời và một loại thuốc bổ hệ thống miễn dịch chính. Codonopsis cực kỳ hiệu quả trong việc tăng cường sức sống và giảm cảm giác mệt mỏi nói chung. Nhiều phụ nữ sử dụng nó để bổ máu.
Codonopsis rất giàu polysacarit có lợi cho mọi người. Những polysacarit tăng cường miễn dịch này đã được chứng minh là hữu ích trong việc hỗ trợ hệ thống miễn dịch của người lớn tuổi.
 

Tác giả bài viết: Mr Trường - Y Sĩ Y Học Cổ Truyền

Nguồn tin: Nhật Trường Kon Tum:

Chú ý: Tất cả thông tin trên website chỉ mang tính chất tham khảo, nghiên cứu. Không có liên quan việc chữa bệnh hay bất kỳ phương pháp chữa bệnh nào. 
Việc đăng lại bài viết trên ở website hoặc các phương tiện truyền thông khác mà không ghi rõ nguồn Nhật Trường Kon Tum - www.nhattruongkontum.com là vi phạm bản quyền

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây