Hội chứng thận hư là gì?

Thứ ba - 19/03/2024 10:09
- Theo Y học hiện đại: Hội chứng thận hư là một hội chứng lâm sàng và sinh hóa do tổn thương cầu thận được đặc trưng bởi: Phù, protein niệu cao (> 3g protein/ngày), protein máu giảm, rối loạn lipoprotein máu.
Hội chứng thận hư là gì?
Hội chứng thận hư là gì?
- Theo Y học hiện đại: Hội chứng thận hư là một hội chứng lâm sàng và sinh hóa do tổn thương cầu thận được đặc trưng bởi: Phù, protein niệu cao (> 3g protein/ngày), protein máu giảm, rối loạn lipoprotein máu.
Nguyên nhân của hội chứng thận hư có thể do nguyên phát như trong bệnh cầu thận màng, viêm cầu thận, xơ chai cầu thận... Màng lọc cầu thận khi viêm, tổn thương sẽ để quá nhiều protein trong máu thấm qua màng lọc, dẫn tới hội chứng thận hư. Đa phần trường hợp mắc hội chứng thận hư ở người trẻ không có nguyên nhân (gọi là hội chứng thận hư nguyên phát).
Cũng có thể do nguyên nhân thứ phát, gặp trong bệnh cảnh sau nhiễm trùng như hậu nhiễm liên cầu, viêm nội tâm mạc nhiễm trùng, giang mai, phong, lậu… Hoặc sau sử dụng các thuốc kháng viêm non-steroids, thuốc cản quang, warfarin…; thứ phát sau các bệnh hệ thống như: Lupus, hội chứng (HC) Henoch Scholein, HC Good Pasture, viêm đa khớp dạng thấp…
Hội chứng thận hư nếu không được điều trị kịp thời và tình trạng bệnh kéo dài có thể gây ra các biến chứng vô cùng nguy hiểm cho người bệnh như: Tăng cao cholesterol máu và triglycerid máu, suy dinh dưỡng, huyết áp cao, suy thận cấp, thậm chí có thể phải lọc máu khẩn cấp.
- Theo y học cổ truyền: Hội chứng thận hư thuộc phạm vi của chứng thủy thũng. Thủy thũng là loại bệnh do công năng bài tiết thủy dịch trong cơ thể mất bình thường, làm cho thủy dịch ứ đọng lại gây nên phù thũng cục bộ ở mặt, mí mắt, chân tay hoặc thậm chí phù toàn thân.
Nguyên nhân do ngoại cảm phong tà, hoặc nội thương, ăn uống, làm việc không điều độ mà dẫn tới các tạng phế mất chức năng thông điều thủy đạo, tỳ mất chức năng vận hóa thủy thấp, thận và bàng quang không khí hóa được nước, thủy thấp ứ trệ mà sinh ra thủy thũng.
Vì vậy trong nguyên tắc điều trị chứng thủy thũng gồm: Tuyên phế phát hãn mở tấu lý để tà khí ra ngoài bằng đường mồ hôi, lợi niệu để làm sạch phủ bàng quang và khu trừ ứ trệ.
Y học cổ truyền có vai trò rất quan trọng trong hỗ trợ điều trị các bệnh thận nói chung và hội chứng thận hư nói riêng. Với cách tổ chức các bài thuốc, các món ăn dưỡng sinh, giúp mang lại những hiệu quả nhất định trong điều trị.

Tác giả bài viết: Mr Trường - Y sĩ Y Học Cổ Truyền

Nguồn tin: Nhật Trường Kon Tum

Chú ý: Tất cả thông tin trên website chỉ mang tính chất tham khảo, nghiên cứu. Không có liên quan việc chữa bệnh hay bất kỳ phương pháp chữa bệnh nào. 
Việc đăng lại bài viết trên ở website hoặc các phương tiện truyền thông khác mà không ghi rõ nguồn Nhật Trường Kon Tum - www.nhattruongkontum.com là vi phạm bản quyền

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây