Nhật Trường Kon Tum - Sâm dây (Hồng Đẳng Sâm), Đương Quy, Ngũ Vị Tử, Nấm Lim Xanh

https://nhattruongkontum.com


Ý Nghĩa Nobel Y Học 2017 Nhịp Sinh Học và Con người là một tiểu vũ trụ thu nhỏ, Tùy kỳ tự nhiên

Nhịp Sinh Học có thực sự là một gì đó quá mới? Từ xa xưa, cha ông đã quy định rất rõ về giờ những cơ quan hoạt động trong cơ thể người, chúng ta chỉ lệch đi 1 nhịp đã khiến cơ thể sinh bệnh. Điều đó không phải các Danh Y tưởng tượng ra và quy định. Đến hôm nay 3 nhà khoa học mỹ đã nghiên cứu ra đó là do một gen quyết định, nhưng cơ bản rất phức tạp.
Giải Nobel Y Học 2017 đã trao giải cho một công trình khoa học là Nhịp Sinh Học cho 3 nhà khoa học người Mỹ Michael Young, Michael Rosbash và Jeffrey Hall

Giải Nobel Y Học 2017 đã trao giải cho một công trình khoa học là Nhịp Sinh Học cho 3 nhà khoa học người Mỹ Michael Young, Michael Rosbash và Jeffrey Hall. Các giải Nobel về Y Học những năm qua trao giải liên quan đến nhân sinh quan, cuộc sống con người, thiên nhiên, cây cỏ, sự huyền diệu về Phương Đông. Nobel Y Học năm 2015 tôn vinh một loại thuốc cổ truyền có trong những Y Văn cổ khi tạo ra được chất Artemisinin cứu sống nhiều người bệnh sốt rét từ cây ngải hoa vàng. Năm nay là Nhịp Sinh Học, vậy Nhịp Sinh học là gì?

nobel y học năm 2015


Ngải hoa vàng, thứ dược liệu làm ra Artemisinin có trong Y văn cổ

Nhịp Sinh Học có thực sự là một gì đó quá mới? Từ xa xưa, cha ông đã quy định rất rõ về giờ những cơ quan hoạt động trong cơ thể người, chúng ta chỉ lệch đi 1 nhịp đã khiến cơ thể sinh bệnh. Điều đó không phải các Danh Y tưởng tượng ra và quy định. Đến hôm nay 3 nhà khoa học mỹ đã nghiên cứu ra đó là do một gen quyết định, nhưng cơ bản rất phức tạp.

khung giờ hoạt động các cơ quan trong nội tạng

Các nhà khoa học mỹ không phải người lần đầu tiên khám phá ra gen kiểm soát nhịp sinh học. Một phần là họ là những người còn sống và những khám phá của họ có ý nghĩa trong việc quản lý bệnh tật và giúp con người hiểu ra những giá trị của nhân sinh quan.

Cổ nhân nói 1 ngày có 4 mùa và 1 năm có 4 mùa vậy không đúng sao. Sáng sự tươi mới, Trưa thì nắng, Chiều thì mát, xe lạnh. Tối thì chuyển lạnh. Và sự thay đổi ảnh hưởng tới tất cả sinh vật theo tính chu kỳ. Con người không nằm trong vùng ngoại lệ mà bắt buộc phải thuận theo tự nhiên.
 

nhịp sinh học

Đó là lý do ở một thời điểm cơ thể người rất dễ mắc bệnh, còn thời điểm khác thì rất khỏe mạnh. Nó có tính chu kỳ như vậy và nhiều nhịp sinh học khác nhau bị ảnh hưởng bởi môi trường xung quanh.

Ứng dụng lớn khi hiểu về nhịp Sinh Học

Tại sao việc nghiên cứu nhịp Sinh Học quan trọng đến thế, Có phải chăng đến lúc con người hiểu ra cốt lõi phải thuận theo tự nhiên mà sống hay không?

Đây không phải là một vấn đề mới mà các nhà khoa học đã nghiên cứu từ lâu. Lý thuyết cổ điển của nhịp sinh học gắn liền với Hermann Swoboda ở đầu thế kỷ 20, ông đã đưa ra những con số liên quan tới sức khỏe và tình cảm. Các nước phát triển họ áp dụng vào mối quan hệ nhân sinh quan để xây dựng ra giờ làm việc để phù hợp với con người, giảm các hiện tượng tai nạn, rủi ro, cũng như vấn đề sức khỏe.

con người là tiểu vũ trụ

Dùng ruồi giấm để phân tách gen, họ đã tìm ra gen này giải mã protein tích tụ trong tế bào suốt đêm và sử dụng nó trong ban ngày. Với độ chính xác, đồng hồ sinh học trong mỗi chúng ta thích nghi với nhiều giai đoạn trong ngày và xác lập hoạt động của các cơ quan khác nhau trong cơ thể cũng như hành vị, hormone, giấc ngủ, nhiệt độ cơ thể và sự lưu thông khí huyết. Trong đó nếu kéo dài sự lệch nhịp sinh học sẽ gia tăng các bệnh khác nhau. Ví dụ thức quá khuya, dậy quá sớm để làm việc sẽ dẫn tới bệnh. Vậy từ lâu Cổ nhân đã quy định các giờ khác nhau các cơ quan hoạt động mà tiến hành chẩn bệnh, trị bệnh, sắp xếp thời gian hợp lý để nghĩ ngơi.

Quá trình nghiên cứu, khám phá ra gene điều khiển nhịp sinh học của 3 nhà khoa học Mỹ

Năm 1971, giáo sư Seymour Benzer và nghiên cứu sinh của ông là Ronald Konopka (Viện công nghệ California, CalTech) lần đầu tiên phát hiện 3 “mutant” (tác nhân gây đột biến gen) liên quan đến nhịp sinh học.

Năm 1984, 2 nhà khoa học Hall và Rosbash Đại học Brandeis - đồng chủ nhân của giải Nobel y học năm nay đã đưa ra giả thuyết rằng có một gen kiểm soát nhịp sinh hoạt, và chuỗi Protein PER (Viết tắt của “period” có nghĩa là thời kỳ) là sản phẩm sinh học của chuỗi gen.  Vào ban ngày, protein PER của “chu kỳ” nằm trong tế bào chất, nhưng đến đêm thì di chuyển vào nhân, tham gia vào quá trình nhân đôi của tế bào. Hai nhà khoa học đã tìm ra PER được tạo ra trong nhân tế bào qua đêm, nó tăng vào ban đêm, giảm vào ban ngày, nhưng chưa tìm ra cách thức nào nó đã xuất hiện ở đó.

Năm 1994, nhà khoa học Young ĐH Rockefeller phát hiện ra Gen, ông gọi là Timeless (vô hạn). Đây là gen mã hóa các protein TIM (Viết tắt Timeless)- protein có tác dụng giữ cho nhịp sinh học hoạt động bình thường.

protein per và protein tim

Khi Protein TIM được nối với Protein PER sẽ vào được trong nhân tế bào. Sau đó nhà khoa học Young khám phá ra Gen Doubletime mã hóa ra các protein DBT trì hoãn và kiểm soát chặt chẽ protein PER trong chu kỳ 24 giờ. Và những năm sau, những cơ chế và giải thích chứng năng và tính năng ổn định của nó.

Con người là một tiểu vũ trụ

Đã từ lâu Cổ Nhân nói rằng Con người là một tiểu vũ trụ, giống nhau về cấu tạo và quy luật vận hành, dù ở dạng hữu hình hay vô hình. Con người và vũ trụ có chung nhịp điệu cuộc sống cũng như nhịp sinh học, ảnh hưởng qua lại tương sinh tương khắc.

Con người hoạt động trong vòng Ngũ Hành Kim Mộc Thủy Hỏa Thổ không tách rời được. Đó là một mối quan hệ nhân sinh quan không thể tách rời. Nobel Y Học năm 2017 đã chỉ ra rằng mọi sinh vật sống đều có phản ứng với Mặt Trời, Chu Kỳ Sáng tối, Chu kỳ sinh học, trao đổi chất để tổn tại. Con người ngày nay càng tách rời với Nhịp Sinh Học với lối sống hiện đại, qua các không gian khác nhau với các múi giờ khác nhau. Các nhà khoa học trước đó đã chỉ ra rằng dùng thuốc đúng thời điểm đúng giờ để tăng tác dụng và phá vỡ cấu trúc nhịp sinh học dẫn đến nhiều bệnh như Ung Thư.
 

quan hệ ngũ hành trong cơ thể người


Chúng ta Xem quan hệ chiếu theo Ngũ hành trong Triết Lý Phương Đông và những gì Nobel Y Học 2017 tìm ra

"Chúng ta đang hiểu biết ngày càng nhiều hơn về tác động khi không tuân theo đồng hồ sinh học", Christer Hoog, thành viên hội đồng trao giải Nobel, nói. "Nếu bạn thường xuyên làm trái với đồng hồ sinh học, điều gì sẽ xảy ra? Nghiên cứu y khoa sẽ tiếp tục giải đáp câu hỏi đó".

Triết lý Phương Đông đã dùng thuyết bằng cân bằng Âm Dương, Ngũ Hành, Thập nhị nhân duyên trong Phật Giáo, để chỉ ra những mối liên hệ giữa con người với môi trường sống. Chỉ cần những tác động lớn đến những mối quan hệ đó sẽ dẫn đến những vấn đề ảnh hưởng tới con người. Chúng ta có thể tàn phá rừng, gây hậu quả nghiêm trọng thế nào, đó cũng là một trong mối quan hệ nhân sinh quan. Danh Y Tuệ Tĩnh đã nói “Nam dược trị Nam Nhân” câu nói đã nói lên mối quan hệ Nhân Sinh Quan của người Việt với môi trường xung quanh, dùng những cây thuốc Nam để trị bệnh cho người Việt.

Còn có rất nhiều bí ẩn từ Triết Lý Phương Đông chờ được giải đáp, đó là những mối quan hệ mà cổ nhân đã đưa ra. Hệ thống Kinh lạc chạy trong cơ thể con người, giúp khí huyết lưu thông đó là một vấn đề liên quan nhịp sinh học. Một ngày nào đó các nhà khoa học sẽ tìm ra và chứng minh bí ẩn lịch sử này, đó có thể là sự thay đổi về một nhận thức lớn về Y Học hiện nay.
 

kinh lạc mạch máu người

Tác giả bài viết: Nhật Trường - Y Sĩ Y Học Cổ Truyền

Nguồn tin: Nhật Trường Kon Tum:

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây