Khi tôi là F0 và Sự cố SPO2

Thứ ba - 07/09/2021 23:24
Nhiều quý anh chị có hỏi thăm sức khỏe của tôi, tình hình giờ thì ai cũng biết rồi đó, thực sự tôi đều trả lời là ổn, Kon Tum chưa có dịch, nhưng tôi đã kẹt ở Sài Gòn này hơn 3 tháng rồi. Từ lúc dịch bắt đầu từ ngày 30/4-1/5. Mình về thì lỡ đâu có bệnh mà không biết, lây trong nhà thì lại khổ hơn. Thôi chọn ở lại. Công việc hay di chuyển nên mình cũng sẽ nghĩ lần này sẽ ổn như mọi lần thôi. Nhưng sự thật chủng Delta dự định đã kéo theo 1 chiều hướng tệ và ra như ngày hôm nay như mọi người đã thấy.
Xin cảm ơn quận Phú Nhuận đã quan tâm cho tôi một nơi cách ly thật tuyệt vời
Xin cảm ơn quận Phú Nhuận đã quan tâm cho tôi một nơi cách ly thật tuyệt vời
Nhiều quý anh chị có hỏi thăm sức khỏe của tôi, tình hình giờ thì ai cũng biết rồi đó, thực sự tôi đều trả lời là ổn, Kon Tum chưa có dịch, nhưng tôi đã kẹt ở Sài Gòn này hơn 3 tháng rồi. Từ lúc dịch bắt đầu từ ngày 30/4-1/5. Mình về thì lỡ đâu có bệnh mà không biết, lây trong nhà thì lại khổ hơn. Thôi chọn ở lại. Công việc hay di chuyển nên mình cũng sẽ nghĩ lần này sẽ ổn như mọi lần thôi. Nhưng sự thật chủng Delta dự định đã kéo theo 1 chiều hướng tệ và ra như ngày hôm nay như mọi người đã thấy.
Anh chị ở Sài Gòn sẽ hiểu cảm giác lúc này, khi một buổi sáng mình thức dậy thì xung quanh mình nổ ra những tin nhà kia bị nhà kia, và sự thực là xung quanh tôi là F0 hết, trước nhà hàng xóm đi tiêm vacxin về sốt 5 ngày không hạ, test dương và từ đó cứ xung quanh là F0 liên tục, nên mình đã sẳn sàng tâm thế là F0, không tránh nổi. Phú Nhuận là một quận xanh, định nghĩa quận xanh trước đó, nhưng phường 7 khu tôi ở thì nhiều F0 nhất, vì ở đây có chợ và người dân vẫn đi nhiều. CT 16 trước đó chỉ căng ở ngoài còn bên trong người dân vẫn đi bình thường. Nên sau đợt test toàn thành phố vào tháng 8 thì chỗ tôi từ vùng xanh chuyển sang vùng đỏ và không riêng chỗ tôi mà rất nhiều phường cũng vậy. Chứng tỏ F0 tiềm ẩn ở trong dân còn rất nhiều ở những người không triệu chứng.
Công việc tôi vẫn xử lý trong nhà dường như không ra nhà, ở nhà 100%. Nên có 1001 lý do có thể là F0, nên khi bị F0 tôi không hỏi lại tại sao mình bị. Mà bình tĩnh điều trị triệu chứng của căn bệnh này. Khi bạn đọc những lý do có thể bị covid, tốt nhất đừng nên đọc vì coi như những lý do đưa ra đều nằm khả năng dễ bị lây nhiễm. 
Ngày 26/08 là khu tôi test, test gộp 3 mẫu, khi mình test xong tổ trưởng báo mẫu gộp có vấn đề là tôi nghĩ mình đã mình bị, tiếp tục mẫu đơn và cho kết quả trong 5 phút. Kết quả dương tính. Công việc đầu tiên về nhà đóng cửa cách ly và lên kế hoạch ăn uống trong những ngày tới. Mỗi người đều có một bác sĩ riêng, lúc này bác sĩ của tôi là mẹ tôi, nguyên trưởng khoa chống nhiễm khuẩn bệnh viện Kon Tum. May mắn mẹ tôi đã chuẩn bị sẳn thuốc đầy đủ trong tình huống tôi là F0. Mẹ tôi nói uống thuốc gì tôi uống thuốc đó không suy nghĩ. 
2h sáng ngày 27/08 bắt đầu sốt, lúc này tôi uống hạ sốt và không cho phép bản thân mình được ngủ, vì khi ở 1 mình khi mệt nằm ngủ nhiệt độ cao, không kiểm soát sẽ rất dễ hơi vào hôn mê, xuống dậy xông cho giải và chỉ khi cặp nhiệt độ đã hạ thì tôi mới đi ngủ. Ngoài ra ngủ lúc sốt mê man sáng dây cơ hoành bị teo do sốt thân nhiệt cao, dẫn đến khi sáng dậy nhiều người hết sốt hít không nổi là vậy. Lúc này là phải cần oxy gấp để cung cấp đủ và tập thở lại cho cơ hoành hoạt động. Tôi nhờ trước đó luyện dịch cân kinh và tập thở nên tôi không có triệu chứng tức ngực. 
Ngày 27/08 sốt nguyên ngày, khi sốt dùng hạ sốt tầm 4-6 tiếng sẽ bị sốt lại. Lúc này cứ uống thuốc cảm và xông cho giải. Có người cân nặng uống 1 viên para không hạ được phải uống tới 2 viên vì nguyên tắc hạ sốt là giải mồ hôi. Tôi thì uống 1 viên cảm giác hạ sốt rất lâu, mà bắt nồi nước xông thì nhiệt ko đủ nóng để hạ được, tôi trùm trực tiếp vào nước đang sôi trực tiếp và xông ngay cổ thì hiệu quả hạ sốt thấy rõ. 
Ngày 28/08 hết sốt và mất vị giác, triệu chứng điển hình của bệnh này, sáng ăn tô bún ăn vào như nhai rơm, uống ly nước sâm không có vị gì hết, tôi vẫn duy trì uống sâm hàng ngày. Tôi biết rằng đã bị mất vị giác rồi. Quý anh chị nào đã từng là f0 sẽ hiểu cảm giác mất vị giác và khứu giác là thế nào. Cảm giác như ăn một viên kẹo cao su đã nhai hết. Nhưng theo bác sĩ Trương Hữu Khanh khi mất vị giác nên mừng vì đã là đến giai đoạn hồi phục, nhờ những chỉ dẫn bệnh của bác mà nhiều người bệnh biết đang ở đâu và yên tâm hơn để hồi phục. 
Ngày 29/08, một buổi sáng đẹp trời, tôi dậy chuẩn bị cho một nồi soup ăn nguyên ngày, vì chỉ húp chứ có cảm giác vị gì nữa đâu. Đang nấu ăn ngon lành thì thọt tay vào máy SPO2 để kiểm tra, máy báo 22 mạch đập 300. What? Chẳng lẽ sau 1 đêm tôi đã bị tụt oxy đến mức thế này rồi hay sao, trong khi những ngày trước toàn 98 99. Nếu 22 có lẽ người tôi đã tím tái, tay vẫn hồng hào, chạy cầu thang lên xuống vẫn ok, Có thể hết pin, tôi thay pin và máy báo 68 78,…không xong rồi, điện y tế xuống gấp thôi. Trong vòng nữa tiếng Y tế có mặt nhà tôi kiểm tra SPO2 thì báo 98. Y tế báo có thể do hồng cầu anh tốt nên thôi anh đi cách ly cho chắc ăn, ok vào nhà chuẩn bị đồ đạc 30 phút nữa xe cấp cứu có mặt tại nhà đưa tới điểm cách ly. Lúc lên xe tôi tiếp tục đo tiếp là 98. Lúc này Y Tế mới nói tôi, những loại máy trung quốc rất dễ hư, chỉ cần tay dính cồn, cho vào máy quét là máy bị hư ngay. Mặc dù mới mua ít hôm 330k. Tôi mới nhớ bữa xịt tay cồn, xong đưa vào máy. Nên khi chọn mua máy SPO2 có điều kiện nên chọn máy của bệnh viện dùng, đầu đọc riêng, nối riêng ra đầu quét, nếu đầu quét hư thay đầu quét. Còn máy Trung Quốc kiểu này không sao đôi khi bị dọa cho bệnh luôn.
2 11 1
Lúc thay pin xong báo 78 nhịp đập 222. Thế này có phải á khẩu không
Ngày 30/8 lúc này tôi ở trong khu cách ly, xin cảm ơn quận phú Nhuận đã sắp xếp cho tôi một chỗ cách ly tốt, một mình một phòng và nơi rộng rãi sáng ra tôi ra tập thể dục, ngày cơm 3 bữa coopmart nấu, không tốn bất cứ chi phí nào, đồ ăn lúc này cũng ko biết ngon dở là thế nào, vì ăn không có vị. Tập thể dục xong thì được phát bánh mì chà bông, tôi ăn tự nhiên cảm thấy ngon, giống bánh mì hay ăn, chắc đói bụng mình cũng ko nghĩ ngợi gì. Đến trưa ăn cơm với cá và chả cá mới biết. À thì ra mình đã có vị giác lại rồi, không ngờ 2 ngày nhanh thế, có người lúc ra viện vẫn còn mất vị giác, tôi 2 ngày là rất may mắn. 
toilaf0 03
 
toilaf0 02
Tôi chỉ biết nói xin cảm ơn quận Phú Nhuận và nhà nước đã quan tâm tới F0 như tôi
Ngày 31/08 mỗi ngày tôi duy trì tập thể dục liên tục và uống nước nhiều, uống kết hợp C và B, ngoài ra ăn trái cây, phần cơm của mình thì ăn hết. Sửa ensure dùng liên tục. Có nhiều cụ già ăn không được, lúc này người nhà chăm nên xin sửa sẽ được phát, tội nhất nhiều cụ già không có ai chăm, tôi mang sửa ensure cho để uống lấy sức. Chứ đã mất vị giác và hành sốt không ăn là rất mệt mỏi. 
Ngày 05/09 tôi được làm xét nghiệm PCR. 2 ngày sau tôi có kết quả là âm tính. Và được xuất viện về nhà. 
Khi vào đây tôi mới hiểu thêm về căn bệnh này và những người đã trị khỏi, dường như đều có 1 chu trình chung, Sốt – Mất Vị Giác – Ho – Hồi Phục. Và phải vận động, tốt nhất là Dịch Cân Kinh và Tập Thở, tôi nhờ tập mặc dù động tác Dịch Cân Kinh Vẩy Tay đơn giản nhưng công dụng lớn, đỡ tốn sức, và Tập Thở cho cơ hoành nên tôi không bị triệu chứng khó thở. Còn ai bị mới thấy chạy với hít đất là không nổi, nên lấy người khỏe so với người thể trạng yếu là không được, chỉ nên tập thể dục đều và liên tục, nhẹ nhàng. Ăn nhiều, Ngủ Đủ và Tập thể dục, Tập Thở đừng nằm nhiều.

 

Người đăng: Nguyễn Nhật Trường vào Thứ Ba, 7 tháng 9, 2021

Về vấn đề vacxin, tiêm ngay khi có cơ hội, và nhanh và ngay luôn, tôi đã hỏi những người đã tiêm vacxin mũi 1 thời gian lâu và ngắn và chưa tiêm và 2 mũi. Thực sự vacxin đã hiệu quả giúp cho người bệnh vượt qua. Nên nhiều bạn anti vacxin ngồi ở nhà chém gió thực sự đang hại người và gián tiếp giết người. Trước đó tôi cũng nghe ông này ông kia nói về vacxin tỏ ra rất nguy hiểm, nhưng sự thật mấy ông này không biết gì hết. Y tế Cường Quốc đã triển khai là họ đã nắm hết số liệu, Tôi kể một câu chuyện, và rất nhiều người như vậy, gia đình đến lượt tiêm, nhưng lên mạng nghe kiểu “Tiêm cái này độc lắm, kinh lắm, vào người thế này thế nọ” Thế là cả gia đình không ai tiêm. Tội cả nhà hành sốt tới 6 ngày, nhất là bà cụ mỗi lần ngang phòng mình hỏi thăm cụ đỡ chưa. Một anh bạn bằng tuổi tôi, 3 anh bạn cùng phòng đã tiêm thì đã âm tính nhanh, còn anh này chưa tiêm thì đã trải qua chu trình bệnh với tất cả triệu chứng đến lúc xuất viện còn đừ và vẫn mất vị giác. 
Còn đa phần người đã tiêm vacxin vượt qua triệu chứng bệnh nhanh như nhiều Y Bác sĩ Chuyên Gia đã nói, Có cô tiêm 1 mũi nhưng thời gian lâu 2-3 tháng coi như không triệu chứng. Đa phần chỗ tôi vào là người già. Ai đã tiêm là coi như vượt qua dù 1 mũi, vì thực sự thời điểm này đa phần là 1 mũi hết. Quận Phú Nhuận phủ 100% mũi 1 là tốt rồi. Tôi đã tiêm 1 mũi Astrazeneca vào ngày 31/07 đến ngày 26/08 thì test dương, vậy khoảng được 3 tuần. 
Về vấn đề có nên đi cách ly hay không, theo tôi là nên nếu được cho đi, và đặc biệt nhóm người nguy cơ, nhiều gia đình tâm lý vào cách ly là sợ, không chịu đi, đến lúc cần oxy thì kiếm ở đâu ra. Và thực sự nơi tôi đến và những gì trên mạng đang chia sẻ khác hoàn toàn. Điều kiện chăm sóc rất tốt và sạch sẽ, anh chị Y Bác Sĩ tôi phải nói rất nhiệt tình, mình thiếu gì cấp ngay, và họ làm việc tận tâm và ân cần. Tôi nói sự hy sinh của đội ngũ tuyến đầu không có điều gì có thể diễn tả được. Trên cả tuyệt vời. Nên một số anh chị thôi bớt chia sẻ những cái ghê tợn trên facebook khi thực sự thời gian đó là thời gian nào và ở đâu và ở đâu cũng vậy hay sao. Và tôi đã chứng kiến cụ ông cũng rất bình thường không triệu chứng, chỉ một đêm lên mạng đọc mấy video chia sẻ đó là xuất huyết não. Rất đau lòng. Nên khi mình không mang đến điều tốt lành, tránh mang đến những tâm lý tiêu cực cho bệnh nhân. 
Con xin cảm ơn Ba Mẹ, con lại làm cho Ba Mẹ đã phải lo lắng cho con. Mẹ đã cùng con vượt qua căn bệnh này, con thấy con thật có phước khi con là con mẹ. Con yêu ba mẹ nhiều!
Trong thời gian 14 ngày ở nhà, con xin ba mẹ cho phép, sau 14 ngày con được phụ bên quận phú nhuận, như lời con đã nguyện, sau khi con đã có kháng thể từ vacxin và miễn dịch tự nhiên. 

Tác giả bài viết: Mr Trường - Y sĩ Y Học Cổ Truyền

Nguồn tin: Nhật Trường Kon Tum

Chú ý: Tất cả thông tin trên website chỉ mang tính chất tham khảo, nghiên cứu. Không có liên quan việc chữa bệnh hay bất kỳ phương pháp chữa bệnh nào. 
Việc đăng lại bài viết trên ở website hoặc các phương tiện truyền thông khác mà không ghi rõ nguồn Nhật Trường Kon Tum - www.nhattruongkontum.com là vi phạm bản quyền

Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá

Xếp hạng: 5 - 1 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây